Iso
  • English
  • Tiếng Việt

Tạo động lực cho nghiên cứu cơ bản và ứng dụng

Thứ ba - 10/11/2015 02:32
(ĐBNDO) Theo Ông ĐỖ TIẾN DŨNG Giám đốc Quỹ Phát triển khoa học và công nghệ Quốc gia NAFOSTED, Quỹ thực hiện tài trợ nghiên cứu cơ bản và hỗ trợ nâng cao năng lực khoa học công nghệ cũng như một số hoạt động nghiên cứu ứng dụng. Theo đó, các hoạt động cụ thể bao gồm chương trình cho vay nhằm ứng dụng kết quả nghiên cứu vào thực tiễn; dự án đổi mới sáng tạo nhằm khuyến khích nghiên cứu tạo ra công nghệ mới, hoàn thiện và thương mại hóa công nghệ, tạo ra sản phẩm giá rẻ, đảm bảo chất lượng phục vụ người thu nhập thấp…

- Thưa Ông, sau 7 năm đi vào hoạt động, Quỹ Phát triển khoa học và công nghệ quốc gia – NAFOSTED- đã tạo bước chuyển biến về chất lượng nghiên cứu khoa học và phát triển lực lượng khoa học ?
                         

Giám đốc ĐỖ TIẾN DŨNG: Chương trình nghiên cứu cơ bản trong khoa học tự nhiên là một trong những chương trình trọng tâm của NAFOSTED, chiếm khoảng 60% nguồn kinh phí tài trợ của Quỹ trong giai đoạn vừa qua. Đây là một trong những chương trình tiêu biểu của Quỹ trong việc tài trợ nghiên cứu hướng tới chất lượng và phát triển nguồn lực khoa học công nghệ. Các chuẩn mực nghiên cứu quốc tế được sử dụng để đánh giá nhóm nghiên cứu, đánh giá kết quả thực hiện đã chọn lọc được các nhóm nghiên cứu có năng lực nghiên cứu, hỗ trợ thực hiện các nghiên cứu có chất lượng chuyên môn cao. Cơ chế cạnh tranh bình đẳng, dựa trên chất lượng khoa học cũng khuyến khích được đông đảo nhà khoa học đặc biệt là các nhà khoa học trẻ tham gia, thu hút đội ngũ cán bộ khoa học trẻ tốt nghiệp tiến sỹ ở nước ngoài trở về làm việc tại các viện nghiên cứu, trường đại học trong nước.
 
- Để thu hút các nguồn vốn nước ngoài tài trợ cho nghiên cứu khoa học, NAFOSTED cần phải triển khai những gì, thưa Ông ?
 
 Giám đốc ĐỖ TIẾN DŨNG: Quỹ đã triển khai một số chương trình hợp tác với các cơ quan tài trợ khoa học nước ngoài nhằm triển khai một số chương trình đồng tài trợ nghiên cứu khoa học hoặc hỗ trợ nguồn lực khoa học công nghệ. Các chương trình này có thể thu hút được các tài trợ nghiên cứu khoa học của nước ngoài đối với các hoạt động khoa học công nghệ trong nước, đồng thời tạo điều kiện cho các nhà khoa học Việt Nam thực hiện cộng tác, nghiên cứu với các nhà khoa học nước ngoài.
 

Quỹ Nafosted tài trợ nghiên cứu hướng tới chất lượng và phát triển khoa học công nghệ
Nguồn: khoahocphattrien.vn
Mặt khác, hiện nay Việt Nam đã ở nhóm các nước có thu nhập trung bình. Việc hợp tác, thực hiện đồng tài trợ được thực hiện bình đẳng hơn và cũng đòi hỏi đầu tư không nhỏ từ phía Việt Nam. Vấn đề là ở chỗ phải chọn lọc các chương trình hợp tác, đối tác phù hợp, đảm bảo sự hợp tác nghiên cứu thực sự có hiệu quả trong việc nâng cao chất lượng nghiên cứu và phát triển nguồn lực khoa học công nghệ trong nước.
 

Các công trình do Quỹ Phát triển khoa học và công nghệ quốc gia NAFOSTED tài trợ với số lượng công bố quốc tế có chất lượng chiếm trên 50% số công trình được hỗ trợ từ nguồn ngân sách nhà nước. Bên cạnh đó, đầu tư từ Quỹ chủ yếu hỗ trợ, phát triển lực lượng các nhà khoa học trẻ -60% đề tài do Quỹ tài trợ có chủ nhiệm đề tài dưới 40 tuổi.

Theo Ông, để việc sử dụng tài trợ trong nghiên cứu khoa học hướng tới các chuẩn mực quốc tế cần phải có những biện pháp nào ?
 
Giám đốc ĐỖ TIẾN DŨNG: Để đảm bảo chất lượng và tính minh bạch trong tài trợ, Quỹ đề ra các tiêu chí về năng lực nhóm nghiên cứu và sản phẩm tài trợ có thể được đánh giá một cách tường minh và theo chuẩn mực quốc tế.
 
Theo đó, đối với tài trợ nghiên cứu cơ bản, NAFOSTED yêu cầu đối với các kết quả nghiên cứu thuộc các chương trình phải có công bố quốc tế trên các tạp chí khoa học uy tín. Tiêu chí về công bố quốc tế cũng được áp dụng để đánh giá năng lực nhóm nghiên cứu khi xem xét tài trợ các đề tài nghiên cứu. 
 
Hiện nay, Quỹ đang nghiên cứu, xin ý kiến về các phương thức thực hiện các tài trợ nghiên cứu ứng dụng, tạo ra công nghệ mới. Các hình thức về bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ được xem xét nhằm xác định sản phẩm tài trợ và đánh giá năng lực nhóm nghiên cứu một cách minh bạch. Đánh giá khoa học bởi các chuyên gia quốc tế cũng được Quỹ thực hiện nhằm nâng cao chất lượng, tính khánh quan và thực hiện hòa nhập trong đánh giá, quản lý khoa học.
 

Ảnh minh họa: Duy Thông
- Các giải pháp đã và sẽ được NAFOSTED thực hiện góp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, nâng cao năng lực cạnh tranh của quốc gia,  thưa Ông ?

Giám đốc ĐỖ TIẾN DŨNG: Nafosted hoạt động như một Quỹ khoa học với nhiệm vụ trọng tâm là thực hiện tài trợ nghiên cứu cơ bản và hỗ trợ nâng cao năng lực khoa học công nghệ. Các hình thức tài trợ, hỗ trợ này đặc biệt quan trọng trong việc duy trình năng lực khoa học công nghệ của đất nước. Hiện nay, chủ yếu nguồn lực của Quỹ, chiếm khoảng 1% ngân sách khoa học công nghệ hằng năm sử dụng cho mục đích này.
 
Ngoài ra, Quỹ cũng thực hiện một số hoạt động hỗ trợ, khuyến khích nghiên cứu phát triển, ứng dụng các kết quả nghiên cứu vào thực tiễn. Các hoạt động cụ thể bao gồm chương trình cho vay nhằm ứng dụng kết quả nghiên cứu vào thực tiễn; dự án đổi mới sáng tạo nhằm khuyến khích nghiên cứu tạo ra công nghệ mới, hoàn thiện và thương mại hóa công nghệ, tạo ra sản phẩm giá rẻ, đảm bảo chất lượng phục vụ người thu nhập thấp.
 
- Xin cám ơn Ông !
 
 
Nguồn :  Đại Biểu Nhân Dân
 
Ban Quản lý Khu Công nghệ cao Hòa Lạc - Trung tâm Dịch vụ Tổng hợp
Copyright © 2016 HoaLactot.vn
Đang truy cập: 40 Tháng hiện tại: Tổng lượt truy cập:

Giấy phép số: 1701/QĐ-BKHCN do Bộ Khoa học và Công nghệ cấp ngày 27/6/2017